Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bộ GTVT đang nghiên cứu hình thành một số trục giao thông quan trọng kết nối các tỉnh phía Bắc

( Cập nhật lúc: 05/06/2019  )
Sáng ngày 5/6/2019, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

 

Tại phiên chất vấn, bà Nguyễn Thị Thủy, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đặt 02 câu hỏi: Một là, cử tri phản ánh việc làm đường giao thông ở nước ta giá thành cao, làm đường thì lâu, xuống cấp thì nhanh. Phản ánh của cử tri có đúng hay ko? Nếu đúng thì giải pháp của Bộ trong thời gian tới để giải quyết căn cơ vấn đề nêu trên như thế nào?

 

Hai là, thực trạng hạ tầng giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc rất khó khăn đã làm ảnh hưởng đến việc khai thác lợi thế của các địa phương này. Trong thời gian tới, Bộ trưởng sẽ tham mưu với Chính phủ như thế nào để có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông cho các tỉnh miền núi phía Bắc?

 

Trả lời câu hỏi thứ nhất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc này cũng tùy theo từng khu vực, như khu vực đồng bằng sông Cửu Long nếu đầu tư sơ sài là hỏng ngay tức khắc vì nền đường rất yếu, trong một mùa mưa lũ sẽ hư hỏng ngay. Vùng núi, địa chất tốt thì khi làm đường có thể giảm chi phí vì nền móng dưới đã cứng, chỉ cần rải một hai lớp đá láng nhựa là xong một con đường. Do đó, thông tin cử tri phản ánh có thể là đúng, nhưng đúng với những khu vực địa chất yếu, những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng Tây Bắc, tất cả các vật liệu đều phải mua, vận chuyển xa thì kinh phí cao.

 

Đối với câu hỏi thứ hai, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá, khu vực miền núi phía Bắc cũng giống như khu vực đồng bằng sông Cửu Long nếu Quốc hội và Chính phủ không bố trí ngân sách nhà nước để hỗ trợ 02 vùng này thì vô cùng khó khăn, bởi hiện nay dự án huy động vốn phải được hoàn vốn. Chúng ta đang thực hiện theo Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là chỉ làm những dự án giao thông thu hút vốn với đường mới hoàn toàn, mà đường mới ở khu vực phía Bắc là đèo núi thì kinh phí rất cao. Do vậy, chỉ có một giải pháp duy nhất là Chính phủ và Quốc hội bố trí nhiều nguồn lực ngân sách nhà nước ODA cho các khu vực này thì mới có thể có công trình dự án lớn. Trong đề án phát triển giao thông giai đoạn tới, Bộ Giao thông vận tải đã đưa khu vực phía Bắc vào một đề án riêng, trong đó Bộ đang nghiên cứu hình thành một số trục đường ngang như Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 để kết nối các tỉnh phía Bắc dọc theo biên giới, cố gắng nâng cấp cho tốt để kết nối với các trục dọc, trục cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh… để phát huy được hiệu quả cho khu vực này tốt hơn./.

Tác giả:  Thu Thương
Sign In