Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn tham gia phát biểu thảo luận về tình hình tai nạn giao thông

( Cập nhật lúc: 04/11/2019  )
Sáng ngày 30/10, thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận toàn thể tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. Tại phiên thảo luận, bà Nguyễn Thị Thủy, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bắc Kạn tham gia phát biểu về tình hình tai nạn giao thông.

 

 

Bà Thủy khẳng định trong những năm qua, tình hình tai nạn giao thông đã từng bước được kiềm chế song vẫn còn một số vấn đề nghiêm trọng gây bất an, lo lắng trong xã hội như: Trên cả nước xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người trong một vụ; nhiều trường hợp lái xe dương tính với ma túy đã khiến cho không ít người dân phải chịu cái chết thương tâm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là còn những chủ thể liên đới vẫn vô can, đứng ngoài, chưa phải chịu trách nhiệm.

 

Đối với các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe: Quy định của Việt Nam về đào tạo lái xe là khá chặt chẽ, thời gian thực hành lái xe khá dài, ví dụ cùng là ô tô hạng B1 thời gian thực hành của Việt Nam là 84 giờ, trong khi của Nhật Bản chỉ là 59 giờ. Như vậy, pháp luật cơ bản đã đầy đủ. Tuy nhiên, thời gian qua công tác này phát sinh nhiều tiêu cực. Quá trình đào tạo không ít cơ sở đã cắt xén chương trình dạy, thay vì dạy bài bản để lái xe an toàn thì lại dạy mẹo, dạy các tiểu xảo để thi đỗ. Tình trạng người dân phía Nam đăng ký thi học lái xe ở phía Bắc khiến bà đặt nghi vấn “phải chăng có những cơ sở học dễ, thi dễ”. Bà cho rằng, đối với những tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe phải bằng chuyên án mới phát hiện được.

 

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải: Luật quy định các đơn vị này phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe 1 năm 1 lần nhưng có không ít doanh nghiệp đã khoán việc khám sức khỏe cho lái xe, để lái xe tự đi khám sức khỏe, sau đó mang kết quả về lưu hồ sơ doanh nghiệp. Hậu quả là vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do lái xe dương tính với ma túy khiến cho xã hội bàng hoàng, phẫn nộ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Luật quy định các đơn vị này phải bảo đảm thời gian làm việc của lái xe không được quá 10 tiếng trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 tiếng song vì lợi nhuận, không ít doanh nghiệp đã ép lái xe tăng chuyến, tăng thời gian. Hậu quả là đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do lái xe chạy quá sức, ngủ gật.

 

Đối với các cơ sở y tế thực hiện việc khám sức khỏe cho lái xe: Luật quy định việc khám sức khỏe phải được thực hiện ở ba khâu: Khâu đào tạo, khâu sát hạch và phải khám định kỳ trong suốt quá trình hành nghề lái xe. Nhưng trên thực tế còn nhiều trường hợp không cần đến khám, chỉ cần bỏ ra 200.000 đồng và cung cấp thông tin về chiều cao, cân nặng là có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để lái xe. Với cách làm như trên, vừa qua có những trường hợp bị bệnh tâm thần nhưng vẫn được cấp giấy phép lái xe.

 

Hoạt động thanh tra, tuần tra, kiểm soát giao thông trong một số trường hợp còn chưa nghiêm. Thậm chí có những trường hợp tiêu cực gây bức xúc trong dư luận, góp phần làm hình thành suy nghĩ của không ít người cho rằng cứ vi phạm, nếu bị phát hiện thì có thể xin được hoặc nếu không xin được thì có thể hối lộ được. Bà Thủy đánh giá cao sự quyết liệt của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải trong việc áp dụng các giải pháp để chống tiêu cực trong công tác này, nhưng bà cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để loại bỏ tận gốc tình trạng trên.

 

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã có hơn 5.600 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Bà Thủy cho rằng, để giảm tải tai nạn giao thông cần đến nhiều giải pháp, nhưng trước hết đó phải là sự nghiêm khắc của pháp luật dành cho những đối tượng vi phạm. Mọi đối tượng tiêu cực, vi phạm phải bị phát hiện triệt để và xử lý nghiêm, không thể vô can đứng ngoài không phải chịu trách nhiệm./.

Tác giả:  Thu Thương
Sign In