Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chuẩn bị tốt các nội dung trọng tâm cho Kỳ họp thứ 8

( Cập nhật lúc: 24/10/2019  )
Trước thềm kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Trang Thông tin điện tử HĐND tỉnh Bắc Kạn (TTT) có cuộc phỏng vấn Bà Triệu Thị Thu Phương, Trưởng Ban Dân tộc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn về công tác chuẩn bị tham dự Kỳ họp.

 

TTT: Qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp, đề nghị đại biểu cho biết những vấn đề nào được cử tri tỉnh nhà quan tâm, kiến nghị đến Quốc hội nhiều nhất?

 

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương: Qua tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, cử tri tỉnh nhà đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua, nhất là việc chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri tới các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương với 100% các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các Bộ, ngành và địa phương  xem xét, giải quyết theo quy định.

 

Nhiều cử tri quan tâm tới các chính sách mà Quốc hội sẽ xem xét thông qua trong Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế- xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, cử tri trong tỉnh đề nghị Chính phủ ban hành chính sách tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đối với các xã CT229 và tăng nguồn vốn đầu tư cho khu vực này, do hiện nay các xã CT229 còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo quy định không được tiếp nhận các dự án đầu tư có yếu tố nước ngoài. Nhiều cử tri đề nghị Chính phủ xem xét, có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ cho các tỉnh không đảm bảo nguồn ngân sách địa phương để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025; sớm cấp kinh phí để triển khai thực hiện Dự án Cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2016-2020; nâng chế độ trợ cấp cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số bằng mức lương tối thiểu/năm... Ngoài ra, Đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét nâng mức cho vay đối với hộ nghèo vay xây dựng nhà mới hoặc sửa chữa nhà ở theo Quyết định 33/2015 của Thủ tướng Chính phủ, vì với mức cho vay hiện nay là 25 triệu đồng/hộ thì việc đối ứng của người dân để đủ tiền làm nhà mới hoặc sửa chữa còn rất khó khăn…

 

TTT: Trước khi tham dự Kỳ họp, đại biểu đã có sự chuẩn bị như thế nào để chuyển tải các ý kiến, kiến nghị của tỉnh nhà đến Quốc hội ?

 

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương: Đề chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, với vai trò là ĐBQH, tôi đã tham gia các cuộc giám sát, khảo sát theo Chương trình, hoạch của Đoàn ĐBQH để nắm thông tin từ cơ sở về: Tình hình xâm hại trẻ em; việc giải quyết một số trường hợp đề nghị công nhận liệt sĩ còn vướng mắc về thủ tục hồ sơ, việc đánh giá các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh và lấy ý kiến về dự thảo Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn…Trên cơ sở đó, chuẩn bị các ý kiến đóng góp cho Chính phủ, Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.

 

Trong hoạt động xây dựng pháp luật, tôi dành thời gian nghiên cứu, tham gia các hội nghị xây dựng luật do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức để lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân đối với các dự án luật thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp; tham gia tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thu thập ý kiến của cử tri và các nhóm đối tượng chịu tác động, làm cơ cơ sở thảo luận tại diễn đàn Quốc hội.

 

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, trước kỳ họp thứ 8, tôi đã tham gia tiếp xúc cử tri tại 04 điểm ở các địa phương, đơn vị: UBND thành phố và cử tri sở ngành; xã Thanh Bình, xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới, xã Bản Thi huyện Chợ Đồn để lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định. Đồng thời, thông tin với cử tri về các dự án luật, tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề quan trọng khác sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp...

 

TTT: Được biết tại kỳ họp này Quốc hội sẽ thảo luận dự kiến sẽ thông qua Bộ Luật Lao động (sửa đổi). Đại biểu có quan điểm như thế nào về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau?

 

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương: Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Quốc hội thảo luận và cho ý kiến lần thứ nhất tại Kỳ họp thứ 7. Đây là đạo luật có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của người lao động và doanh nghiệp nên được dư luật xã hội và các đại biểu Quốc hội rất quan tâm. Hiện nay, Bộ Luật Lao động sửa đổi còn 6 nội dung lớn còn nhiều ý kiến như: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa, tiền lương làm thêm giờ, tuổi nghỉ hưu, thời giờ làm việc bình thường và tổ chức đại diện cho người lao động.

 

Trong đó, nội dung được nhiều đại biểu và nhân dân quan tâm nhất là phương án tăng tuổi nghỉ hưu. Vấn đề này hiện có hai phương án: Phương án 1 là tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035. Theo đó, kể từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động  nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với  lao động nữ, sau đó cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Phương án 2 là tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ và kể từ ngày 01/01/2021, căn cứ theo ngành nghề, tính chất công việc, môi trường và điều lao động, địa bàn, cung cầu của thị trường lao động, xu hướng già hóa dân số, đồng thời Chính phủ sẽ quy định lộ trình điều chỉnh nghỉ hưu của người lao động.

 

Theo quan điểm của tôi, thì Phương án 1 đảm bảo minh bạch, rõ ràng, tuân thủ quy định của Hiến pháp 2013 về quyền của “Người làm công ăn lương được đảm bảo các điều kiện làm việc công bằng, an toàn; được hưởng lương, chế độ nghỉ ngơi”, đáp ứng được yêu cầu quy định cụ thể trong luật về lộ trình cho từng năm để thực hiện nâng tuổi nghỉ hưu và xác định được thời điểm hoàn thành. Tuy nhiên qua nghiên cứu, tôi đề nghị với cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra quy định mở hơn, nhất là đối với nhóm lao động ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo do Chính phủ quy định hoặc các trường hợp đặc biệt khác (do sức khỏe không đảm bảo) được nghỉ hưu trước so với quy định, nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu. 

 

Về vấn đề làm thêm giờ, hiện nay cũng còn nhiều ý kiến khác nhau: Phương án 01 là giữ nguyên quy định hiện hành và có bổ sung cụ thể các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm. Phương án 2 là nâng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ theo quy định hiện hành lên 400 giờ trong một năm theo đề xuất của chính phủ. Tôi đồng tình với phương án 1, vì xã hội ngày càng phát triển, các ứng dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến đưa vào lao động sản xuất nhằm giúp giải phóng sức lao động của con người ngày càng nhiều, do đó mục tiêu hướng tới cho người lao động có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tái tạo sức lao động, đảm bảo sức khỏe và thu nhập ổn định cho cuộc sống của người lao động là cần thiết. Mặt khác, phương án này quy định đảm bảo tất cả người lao động được làm thêm giờ ở một số ngành nghề nhất định, đáp ứng yêu cầu làm thêm giờ của người lao động để tăng thu nhập, vừa để đảm bảo tái tạo sức khỏe cho người lao động, tránh việc lợi dụng để làm thêm giờ.

 

TTT: Xin trân trọng cảm ơn đại biểu!

Tác giả:  Thu Thương
Sign In